หลาย ๆ ท่านอาจจะเจอปัญหา Server ทำงานผิดปกติ หรือไม่ตรงกับที่ต้องการ
วิธีการตรวจสอบการทำงานของ Server เบื้องต้น เพื่อหาสาเหตุว่าปัญหาเกิดจาก Service อะไร
1. ตรวจเช็คค่า IP / SUBNET / GATEWAY และ DNS ของเครื่องลูกข่าย
(http://www.hadyaiinternet.com/images/ipwindows.jpg)
ถ้าเป็น Server ที่ติดตั้งจากทาง Hadyai Internet ให้ตั้งค่าดังนี้
เครื่องที่ 1
IP : 192.168.200.101
SUBNET : 255.255.255.0
GATEWAY : 192.168.200.1
DNS : 192.168.200.1
เครื่องถัดไป ก็ให้เปลี่ยนหมายเลข IP ไปตามลำดับ เช่น เครื่องที่ 2 IP 192.168.200.102 เป็นต้น
3. ตรวจสอบการเชื่อมต่อของ Internet Connection
จะต้องใช้โปรแกรม putty สามารถ download ได้จาก
http://the.earth.li/~sgtatham/putty/latest/x86/putty.exe
(http://www.hadyaiinternet.com/images/puttyserver.jpg)
ใช้ user/pass จากทาง Hadyai Internet กำหนดให้
เมื่อทำการ Login เรียบร้อย ให้ใช้คำสั่ง ifconfig เพื่อดู interface ppp ที่เชื่อมต่ออยู่
(http://www.hadyaiinternet.com/images/ifconfig.jpg)
ตรวจดู ppp101-102 ตามลำดับ หากมีมากกว่า 2 เส้น ก็ตรวจดูตามลำดับจนครบ
หากไม่มี ppp101-102 หรือ มีจำนวนไม่ครบ ให้ตรวจสอบ Modem/Router ของเส้นที่ต่ออยู่
ลองทำการปิด / เปิด Modem/Router ตัวนั้น และตรวจสอบสาย LAN ที่เชื่อมต่อกับ Server